Le Minh Duc

On The Way

  • Meta

  • Categories

  • Usefull links

  • Interesting Photos

    Photonic Symphony

    Kuifmees / Crested Tit / Mésange huppée

    6922

    More Photos

Perception about MLM at Singapore and Vietnam

Posted by LE MINH DUC on November 10, 2005

@ Gcc099 và các bạn khác: Mình xin đưa ra quan điểm của mình về những vấn đề bạn đang thắc mắc. Mình ko có ý hỗ trợ cho WhiteKnight, chỉ là muốn chia sẻ thông tin cho các bạn. Vì thời gian có hạn (đang ôn thi ), mình xin trả lời 2 câu trước:

1/Why do Vietnamese Students outnumber your Singaporeans in your network?
2/Why do you choose Viet Nam to be your long term success in this wonderful business, not in here, Singapore?

Lí đo tại sao trong mạng lưới WK có nhiều người Việt Nam, có lẽ vì những giả thuyết sau:
1) WK là người Việt Nam thực sự Một số nguồn tin nói rằng WK ở NTU, nhưng học từ JC lên, và thường chơi với người nước ngoài nhiều hơn với người Việt. Đây có thể là tin vịt :p, nhưng nếu là sự thật, thì mình đánh giá WK rất có bản lĩnh đó . Ý kiến bản thân thì mình support giả thuyết này, vì theo mình nghĩ ko có ai đủ thời giờ mà đọc và dịch ra tiếng Anh cho một Singaporean để cãi nhau, với lại, họ cũng đang …thi
2) Xu hướng chung của business: luôn tìm đến thị trường mới, giàu tiềm năng hơn. Cũng giống với các loại hình business khác, các nước đang phát triển luôn là thị trường béo bở cho các thương nhân tư bản như Mỹ, Châu Âu, Nhật, Singapore… Xét về phương diện kinh tế, thì Nhật Bản và Singapore đứng trong top các nước đầu tư vào Việt Nam nhiều nhất . Cái gì cũng có hai mặt, chỉ trích tư bản muốn xem Việt Nam là thị trường tiêu thụ cũng đúng, nhưng nếu ko có điều này, liệu Việt Nam có thể phát triển được không? Các bạn có thể so sánh hiện tại với cái thời trước khi Việt Nam mở cửa, thời mà ko ai biết đến Pepsi, Coca, mà chỉ uống Tribeco .
Lấy chính Bel’Air làm ví dụ, theo như mình biết thì Bel’Air xuất phát từ bên Pháp, nhưng không khai thác thị trường Châu Âu và US trước, mà lại nhảy vào Châu Á (Singapore, Đài Loan…). Một trong những lý do là MLM đã quá quen thuộc bên đó, người người biết MLM, nhà nhà làm MLM . Hơn nữa sản phẩm của MLM lại là consumable products, thường na ná nhau, và mức độ cạnh tranh bên đó rất khốc liệt. Họ chọn các nước Châu Á để bắt đầu cuộc hành trình, âu cũng là điều dễ hiểu.

Lí do MLM Singaporian “yêu thích” các thành viên quốc tế không chỉ Việt Nam mà còn Malaysia, Phillippine, Indo…cũng vì theo xu hướng nói trên. Singapore là thiên đường cho giáo dục, nghiên cứu, thương mại, là nơi cực kì thuận lợi để lập Headquarter cho business, nhưng không bao giờ là thiên đường để phát triển thị trường. Số dân ở đây chỉ khỏang vài triệu, 1 cái “hắt xì” (cúm) là cả nước đều biết . MLM ở đây cũng hầu như đã bão hòa. Số lượng distributors của Bel’Air năm 2003 là khoảng 50,000 người, với con số khổng lồ như vậy, để tồn tại, họ phải khai thác các thị trường xung quanh. Lý do “yêu thích” thứ hai là: các thành viên quốc tế luôn có tham vọng, và nhiệt huyết hơn là Singaporean. Ở Singapore, ai cũng yêu cái chính phủ “bảo mẫu” này. Họ chăm lo cho người Singaporean từ đầu đến chân .

Như Bác Võ Tá Hân, chủ tịch hội Guitar Singapore đã có 1 minh họa rất hay: ví 3 nước Singapore, Việt Nam và Trung Quốc như 3 gia đình
Ở Singapore, ~5 triệu dân <=> gia đình chỉ khoảng 5 đứa con. Đứa này muốn học đàn, có đàn, đứa kia muốn học vi tính, bố mẹ mua ngay cái vi tính, đứa nọ muốn đi du lịch Châu Âu, bố mẹ chiều ngay …. muốn gì có nấy
Ở Việt Nam thì dân số hơn 80 triệu, gấp 16 lần <=> 1 gia đình có 80 người con. Nội việc ăn mặc, sống qua ngày cũng đã là khó, chứ nói gì đến việc chăm lo cho mỗi người con Còn ở Trung Quốc thì sao? Dân số trên 1 tỷ <=> gia đình có 1000 đứa con …. Ủa mày là con tao hả?
Bởi thế entreprenuers xuất hiện ở Trung Quốc, Việt Nam khá nhiều, hầu như ai cũng có 1 tiềm năng lớn . Nhìn vào chính NTU, các bạn sẽ thấy, sinh viên quốc tế chiếm khoảng 20%. 1 Singaporean muốn vào được NTU, chỉ phải cạnh tranh với dân bản địa, và có 80% cơ hội để vào. (Đứa roommate cũ của mình, nó chỉ cần thi JC được 4, 5 con A gì đó, là đã được chọn ). Còn với sinh viên VN thì sao? Phải cạnh tranh khốc liệt ở quê nhà, lại còn cạnh tranh với cả các nước xung quanh, Ấn Độ, TQ, Malays… để giành giật “miếng bánh” 20% còn lại.

Chính vì thế, trong con mắt khách quan của Singaporean, việc sinh viên quốc tế “bò” sang được Singapore, đã là 1 kì tích. Và hầu như ai cũng có 1 hoài bão lớn, ước mơ làm được 1 điều gì đó để chứng tỏ bản lĩnh của mình. hơn nữa, sinh viên quốc tế thường trải qua nhiều thử thách hơn Singaporean, trong đó có cả việc đối mặt với cái chết, chiến tranh, xung đột lung tung (Indo, Thái Lan)… Bởi vậy, sinh viên quốc tế còn có thêm khả năng : nắm bắt cơ hội và “Điếc không sợ súng”

Đó cũng là lý do mà mình tham gia MLM những năm 2003, để được học hỏi và thử nghiệm bản thân. Tiếc là Bel’Air bây giờ…

Sự thực thì người Việt Nam trong mạng lưới MLM là RẤT ÍT nếu so sánh với các quốc tịch khác như Malaysia, Philippines, và Singapore. Lấy Bel’Air làm ví dụ, trong số 50,000, thì các bạn thấy có bao nhiêu người Việt Nam? Nói số lượng đếm trên đầu ngón tay thì hơi quá, chứ dựa vào cái “danh sách đen”, và 1 số thông tin khác, thì liệu con số có vượt qua 100 ko?

Vì những lý đo trên, mình nghĩ MLM nói chung, hay là Bel’Air nói riêng, chiến lược chọn Việt Nam là điểm dừng tiếp theo, là điều hợp lý.

Đồng ý với WK 1 điểm, Singapore hồi trước cũng xua đuổi MLM như đuổi tà , tình huống xảy ra tương tự với Bảo Hiểm . Chính phủ thấy con cháu kêu dữ quá -> banned MLM (năm 1970 thì phải ), nhưng rồi sau đó cũng chỉnh sửa luật lệ chấp nhận MLM. (Mình nói đến MLM chân chính , còn định nghĩa chân chính là thế nào, có lẽ chính phủ Singapore hiểu rõ nhất , các bạn cứ xem các link mà các anh Cún, anh N00b đã post) Việc đó cũng đang xảy ra ở Việt Nam, lợi dụng tình hình ko nắm được thông tin, các công ty MLM nhảy vào làm ăn vội vã mà ko lường trước hậu quả, áp dụng mô hình sai lầm -> dẫn đến nhiều trường hợp lừa đảo -> làm xấu hình ảnh MLM ở Việt Nam. Ông bà có câu: “Một con sâu làm rầu nồi canh”, …đằng này có tới 95 con sâu …. hỏi làm sao tồn tại được

Tuy nhiên, mình vẫn tin tưởng vào sự đúng đắn của mô hình MLM chân chính, điều đó đã được chứng minh bởi sự tồn tại hàng trăm năm ở Mỹ, Châu Âu, và đang chập chững gánh chịu sóng gió, thử thách tại Châu Á. Theo ý kiến cá nhân, không sớm thì muộn, Việt Nam cũng sẽ chấp nhận MLM một cách open hơn.

Hồi trước upline của mình có nói 1 câu, MLM mang đến cơ hội cho tất cả mọi người, nhưng thành công luôn trốn sau những khó khăn thử thách, và chỉ đến với những người vượt qua được nó. Mà theo mình biết, Rejection từ bạn bè, người thân, còn kinh khủng hơn việc vác súng ra chiến trường. Mình ko muốn tranh luận liệu ý kiến này đúng hay ko , vì thực tế hiện giờ, các sự kiện xảy ra không support quan điểm này. Nhưng mình tin rằng, quan điểm ấy sẽ đúng với 1 mô hình MLM chân chính Bài viết đã dài, hôm sau mình sẽ post trả lời câu thứ 3 của bạn Gcc099 và đưa ra 1 mô hình mà mình nghĩ phù hợp

Best regards
Doremon

One Response to “Perception about MLM at Singapore and Vietnam”

  1. Very nice vidps3atxvipx

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: