Le Minh Duc

On The Way

  • Meta

  • Categories

  • Usefull links

  • Interesting Photos

Why blog?

8 lý do blog giúp mọi người có một công việc tốt

Với một trang web cá nhân, ai cũng sẽ có cơ hội tự "tiếp thị" bản thân mình. Tuy nhiên, mọi người cần định hướng xuyên suốt các bài viết, không thể cao hứng bàn về những vấn đề xã hội to tát nhưng phút tiếp theo lại đăng tin kiểu "con mèo nhà tớ vừa bỏ đi rồi".

Blog Emotions - một trong những trang có giao diện đẹp nhất.
Emotions – một trong những blog có giao diện đẹp nhất.

"Hiện nay, blog đóng vai trò thiết yếu đối với những ai bắt đầu khởi nghiệp", Phil van Allen, giảng viên đại học tại Pasadena (California, Mỹ), khẳng định. "Nó xây dựng mối quan hệ cộng đồng (PR) kiểu mới và tạo cơ hội cho người khác biết bạn đang nghĩ gì và quan tâm đến những lĩnh vực nào".

Các nhà quản lý cũng thường vào Google để tìm hiểu thêm thông tin về những nhân viên họ định thuê. "Nếu bạn là một nhân vật nổi đình đám trên web, tất nhiên bạn sẽ có lợi thế hơn những ứng cử viên 'vô danh' khác", Catherine Kaputa, chuyên gia tư vấn thương hiệu và là tác giả cuốn Blogging for Business Success (Đăng blog để thành công trong kinh doanh), nhận định.

Tuy vậy, nếu tạo dựng web cá nhân để quảng bá chính mình, mọi người không thể đăng bài ngẫu hứng mà cần chọn chủ đề có mục đích. "Hầu hết các blog nổi tiếng là những trang có trọng tâm, chủ yếu hướng người đọc vào một số nội dung cụ thể và bày tỏ quan điểm cá nhân", van Allen nói.

Ben Day, một chuyên gia phần mềm tại Mỹ, đã nhận thức được điều này sau khi ông trộn lẫn những bài viết về kinh doanh và chính trị với nhau. "Tôi thường đăng các quan điểm chính trị trên site nhưng bạn tôi khuyên tôi nên gỡ nó xuống. Giờ blog của tôi chỉ thiên về những công nghệ như NHibernate và C#. Nhờ có nó, tôi đã trở thành nhà tư vấn về phần mềm có thu nhập cao", Ben Day nói và giải thích lý do vì sao web cá nhân đã khiến sự nghiệp của ông "thuận buồm xuôi gió":

1. Blog hình thành một mạng kết nối

Mỗi blogger có điều kiện tự "phô bày" và trau chuốt hình ảnh của họ như một người hấp dẫn và cuốn hút trong mắt người khác. "Web cá nhân là công cụ đắc lực giúp bạn tự giới thiệu, chia sẻ thông tin và mở rộng các mối quan hệ", Kaputa nói.

2. Blog lôi kéo nhà tuyển dụng

Dervala Hanley đã xây dựng một trang web nhật ký đậm chất văn học. Điều này đã gây sự chú ý của Stone Yamashita Partners, công ty tư vấn đang nỗ lực "đưa tính nhân văn vào trong doanh nghiệp". Hanley cho biết hãng này tỏ ra khâm phục khả năng biến kinh nghiệm trong kinh doanh của cô thành những câu chuyện mang tính cá nhân trên blog.

3. Blog là công cụ rèn luyện kỹ năng

Nếu muốn thu hút sự chú ý cho blog, mọi người sẽ phải cập nhật dữ liệu hàng ngày ít nhất trong vòng vài tháng. Sau đó họ có thể rút xuống 3, 4 lần mỗi tuần. Việc đăng thông tin thường xuyên sẽ khiến họ thành thạo và am hiểu hơn những vấn đề mình nói đến.

4. Blog giúp bạn 'thăng hạng' nhanh chóng

Ở chừng mực nhất định, blogger có thể tự giới thiệu họ là "chuyên gia" trong một lĩnh vực nào đó. Họ đưa thông tin một cách chuyên nghiệp, đóng vai trò là người khởi xướng, lèo lái nội dung bài viết và thu hút đông đảo các blogger khác. "Nhà tuyển dụng thường đánh giá cao những người xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google", Tim Bray, Giám đốc công nghệ web của Sun Microsystems, viết trên blog của ông như thế.

5. Blog giúp doanh nghiệp tạo niềm tin

Một trong những cách hiệu quả và tiết kiệm nhất để quảng bá hình ảnh doanh nghiệp là qua blog. Khi ai đó tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp, hãy đảm bảo blog của bạn sẽ xuất hiện đầu tiên trên kết quả. Những thông tin trong web cá nhân sẽ khiến người ta có cảm giác gần gũi và yên tâm hơn.

6. Blog mở ra nhiều cơ hội hơn

Với blog, việc xây dựng thương hiệu, thay đổi nghề nghiệp, mở công ty… về sau sẽ rất thuận lợi. Tim Bray của Sun khẳng định blog chính là đòn bẩy để ông thực hiện nhiều việc quan trọng như giới thiệu sản phẩm hay đưa ra quan điểm trước công chúng". Hoặc như Dylan Tweney, một cây viết tự do, cho biết blog đã hợp thức hóa hình ảnh của ông trước khi đi gặp khách hàng.

7. Blog tạo nên bước đột phá

Những người sáng tạo sẽ xây dựng blog không chỉ đơn thuần là các con chữ. Mark Fearing, một chuyên gia thiết kế, sở hữu một blog hoạt hình rất sinh động và khiến ông được nhiều người chú ý hơn bất cứ biện pháp quảng cáo nào ông từng sử dụng. Nhờ sự tương tác kiểu mới với những khách hàng tiềm năng, công việc của ông đã tiến triển nhanh chóng.

8. Blog nghĩa là chia sẻ

"Tạo blog tức là bạn đạng muốn bộc lộ quan điểm, thái độ với cộng đồng", Ben Day nói. "Trong nhiều năm, tôi đã lên mạng tìm giải pháp phát triển phần mềm và chỉ đóng vai trò là người đi thu lượm kiến thức nhân loại. Giờ đây tôi muốn chia sẻ và đóng góp ngược trở lại".

Những công cụ tạo blog hàng đầu hiện nay (do Forbes bình chọn):

WordPress Blogger
Blogsome MovableType
TextPattern B2evolution
LiveJournal MSN Spaces
Squarespace Yahoo 360

Hải Nguyên (theo Boston, Forbes)

3 Responses to “Why blog?”

  1. Jackie said

    Thanks for your great post i am doing a study on this and you really helped me out here

    Thanks

    Jackie

    Jackie@mees.com

  2. Hello there, You have done a fantastic job. I’ll certainly digg it and in my opinion suggest to my friends. I’m confident they’ll be benefited from this web site.

  3. It’s actually a cool and helpful piece of info. I’m glad that you simply shared this helpful information with us. Please stay us informed like this. Thank you for sharing.

Leave a comment